Bạn biết gì về ung thư hạ họng?

Trong bài viết này, Sức khỏe Gia đình sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân, dấu hiệu, cách chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh un...

Trong bài viết này, Sức khỏe Gia đình sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân, dấu hiệu, cách chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh ung thư hạ họng.

1. Ung thư hạ họng là bệnh gì, có bao nhiêu loại?

Ung thư hạ họng là loại ung thư xuất phát từ vùng hạ họng thuộc biểu mô đường tiêu hóa, nếu ung thư lan rộng vào thanh quản được gọi là ung thư hạ họng – thanh quản. Đây là loại ung thư khá phổ biến, chỉ đứng sau ung thư vòm trong các bệnh lý ung thư vùng tai mũi họng.

Bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến các chức năng thở, nuốt, nói cũng như có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể hạ thấp tỷ lệ tử vong một cách đáng kể.

Ban biet gi ve ung thu ha hong?

Ung thư hạ họng là loại ung thư khá phổ biến, chỉ đứng sau ung thư vòm trong các bệnh lý ung thư vùng tai mũi họng – (Ảnh: Internet)

Có 3 loại ung thư hạ họng phổ biến nhất, gồm:- Ung thư xoang lê- Ung thư vùng sau nhẫn phễu- Ung thư miệng thực quản

2. Đâu là nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh ung thư hạ họng?

Ung thư hạ họng thường gặp ở nam giới (nguy cơ nam giới mắc căn bệnh này gấp 5 lần nữ giới), chủ yếu xảy ra trong độ tuổi 45-65 tuổi.

Đến nay các chuyên gia vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây nên căn bệnh này. Tuy nhiên, có một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây nên bệnh ung thư hạ họng, bạn nên biết đến tránh phạm phải nhé!

– Hút thuốc lá và nghiện rượu bia: Thuốc lá đặc biệt có hại đối với sức khỏe con người, vì thế hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư hạ họng. Tương tự, thói quen uống rượu kéo dài gây kích thích tại chỗ vùng niêm mạc họng, tăng nguy cơ gây nên tình trạng u hạ họng và ung thư hạ họng.

Ban biet gi ve ung thu ha hong?

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư hạ họng – (Ảnh: Internet)

– Vệ sinh răng miệng không tốt: Việc vệ sinh răng miệng không tốt có thể làm tăng số lượng vi khuẩn phát triển trong họng và vòm họng, từ đó gây viêm nhiễm mãn tính vùng họng, tạo điều kiện thuận lợi gây ung thư hạ họng.

– Virus HPV: HPV (Human papilloma virus) là một loại virus gây u nhú ở người. Nhiễm HPV là một tình trạng rất phổ biến, tuy nhiên 90% các ca đều tự khỏi và chỉ có 10% các ca còn lại là chuyển thành mắc HPV mãn tính – nguy cơ cao phát triển thành ung thư vòm họng và ung thư hạ họng.

– Các bệnh tích tiền ung thư thanh quản: Bạch sản thanh quản (là những mảng trắng xám, sừng hóa ở trên bề mặt dây thanh) và u nhú thanh quản ở người cao tuổi được đánh giá là giai đoạn tiền ung thư. Nếu sau khi cắt tái phát nhanh thì tỉ lệ ung thư là 70%.

– Hội chứng Plummer-Vinson: Hội chứng này có thể làm tăng tỷ lệ ung thư hạ họng. Dấu hiệu nhận biết bạn đang mắc phải hội chứng này là tình trạng khó nuốt, thiếu máu thiếu sắt và lưới thực quản.

– Môi trường ô nhiễm, nhiều hóa chất: Đặc biệt ở công nhân tiếp xúc thường xuyên với amiăng hoặc thợ mộc thường tiếp xúc với bụi gỗ được coi như là những bệnh nghề nghiệp.

– Thiếu hụt vitamin.

– Kích ứng mạn tính do trào ngược dạ dày thực quản.

3. Các giai đoạn và dấu hiệu của ung thư hạ họng

Đối với ung thư xoang lê:

– Một số dấu hiệu phổ biến của ung thư hạ họng trong vùng xoang lê thường gặp như: Khó nuốt một bên, đặc biệt khi nuốt nước bọt. Sau những dấu hiệu đầu tiên, cảm giác khó nuốt ngày càng tăng dần, đầu tiên là một bên sau lan sang 2 bên họng, sau đó các cơn đau nặng nề kéo dài, có thể kèm theo đau tai.

– Khi xuất hiện dấu hiệu nói khó, rất có thể lúc này khối u đã bắt đầu lan vào thành họng, thanh quản, dùng tay sờ có thể thấy hạch cổ.

Đối với ung thư vùng sau nhẫn phễu:

– Ở giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện được khối u, hạch. Nhưng có thể nhận biết bằng các triệu chứng như nuốt khó, Viêm phù nề nhẹ và vùng sau nhẫn phễu thường hơi gờ lên.

Đối với ung thư miệng – thực quản:

– Xuất hiện từ phía dưới niêm mạc lên phía hạ họng và xuống phía dưới thực quản, có thể lan ra phía trước vào khí quản hoặc tuyến giáp.

– Lan vào thành họng thanh quản thường ở giai đoạn muộn khiến dây thanh bị cố định.

– Hạch cổ bị di căn và sờ thấy ở giai đoạn muộn.

Nhìn chung, khi mắc bệnh ung thư hạ họng, bệnh nhân có thể xuất hiện các dấu hiệu sau:- Khó thở và khàn tiếng.- Nuốt cảm thấy đau, vướng và mức độ đau ngày một tăng dần.- Vùng xoang ứ đọng nước bọt và xuất hiện vết loét.- Xuất hiện hạch và hạch này ngày càng to dần lên, cứng và cố định tại một vị trí nhất định.- Ăn uống khó khăn, gây sụt cân nhanh chóng.

Ban biet gi ve ung thu ha hong?

Khó thở, khàn tiếng, nuốt cảm thấy đau, vướng là các dấu hiệu của ung thư hạ họng – (Ảnh: bilgisentezi)

4. Vậy ung thư hạ họng có mấy giai đoạn?

Được biết, ung thư hạ họng thường trải qua 4 giai đoạn:

– Giai đoạn 1: Khối u nhỏ hơn 2cm, phát triển tại 1 vùng hạ họng, chưa xâm lấn ra xung quanh và chưa nổi hạch cổ.

– Giai đoạn 2: Khối u 2-4cm, xâm lấn vị trí khác của hạ họng hoặc lan ra xung quanh nhưng chưa xâm lấn dây thanh âm, thanh quản chưa bị cố định. Bệnh nhân chưa nổi hạch cổ và chưa di căn.

– Giai đoạn 3: Khối u lớn hơn 4cm hoặc đã ảnh hưởng đến dây thanh âm hoặc đã xâm lấn tới thực quản. Bệnh nhân có thể nổi hạch với kích thước hạch nhỏ hơn 3cm ở một bên cổ.

– Giai đoạn 4: Khối u đã xâm lấn tới sụn, xương và phần mềm. Bệnh nhân có thể nổi hạch cổ hai bên, xuất hiện các di căn xa.

5. Các xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh ung thư hạ họng:

Tùy vào tình trạng và giai đoạn bệnh của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phương pháp chẩn đoán bệnh ung thư hạ họng nào. Trong đó, phổ biến nhất là các p
hương pháp như sau:

– Chụp X- quang: Chụp phim cổ nghiêng cản quang để xác định điểm xuất phát và thương tổn u ở vùng thành sau thanh quản đã lan xuống miệng thực quản chư­a.

– Nội soi thanh quản-hạ họng: Nội soi thanh quản hạ họng bằng ống cứng hoặc ống mềm giúp đánh giá trực tiếp tổn thương: vị trí, số lượng, tính chất khối u và giúp sinh thiết chẩn đoán.

– Giải phẫu bệnh: bấm sinh thiết tổn thương cho kết quả chắc chắn nhất. Có thể kết hợp với chọc tế bào hạch để xác định xâm lấn hạch của khối u.

– Chụp cắt lớp vi tính vùng cổ: Đánh giá sự tổn thương và lan rộng của khối u tới hạch cổ hoặc tổ chức xung quanh.

6. Cách điều trị ung thư hạ họng

Nhiều người hay thắc mắc ung thư hạ họng có chữa được không? Thực tế cho thấy, đến nay ung thư hạ họng là bệnh chưa được chữa khỏi hoàn toàn. Các biện pháp điều trị u hạ họng bao gồm: phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và điều trị miễn dịch.

– Phẫu thuật: Tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh mà chỉ định phẫu thuật phù hợp, điển hình như phẫu thuật cắt họng-thanh quản bán phần, toàn phần có hay không kèm nạo vét hạch cổ…

– Xạ trị: Xạ trị là sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Thông thường, các bác sẽ có thể thực hiện xạ trị đơn độc hoặc xạ trị bổ trợ sau phẫu thuật. Ngoài ra, xạ trị có thể gây sưng và sẹo, giọng nói và chức năng nuốt thường bị ảnh hưởng. Vì thế, các bác sĩ bệnh học kiểm tra chức năng nói, sau đó cung cấp cho bệnh nhân các bài tập và kỹ thuật để giúp ngăn ngừa các vấn đề về nói và nuốt lâu dài.

– Hóa chất: Hóa trị liệu có thể giúp bệnh nhân tránh làm phẫu thuật, từ đó bảo tồn thanh quản và chức năng hoạt động của nó.

– Liệu pháp miễn dịch: Liệu pháp này còn được gọi là liệu pháp sinh học, được thiết kế để tăng khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể để chống lại ung thư.

7. Phòng ngừa ung thư hạ họngĐể phòng tránh ung thư hạ họng và giúp sức khỏe tốt hơn, bạn nên thiết lập thói quen sống khoa học và lành mạnh bằng cách thực hiện một số các biện pháp sau:

– Nói không với rượu bia và thuốc lá, vì đây là hai yếu tố nguy cơ chính gây ung thư hạ họng.

– Có chế độ dinh dưỡng cân đối, tránh suy dinh dưỡng và thiếu vitamin. Ăn uống lành mạnh (nhiều rau của quả, hạt ngũ cốc), hạn chế thịt đỏ, thức ăn đã qua chế biến.

– Tiêm vaccine HPV: Không những ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, vaccine HPV còn giúp bảo vệ và chống lại các loại virus gây ung thư vòm họng, do đó nó cũng có thể ngăn ngừa ung thư vòm họng, ung thư hạ họng. Vaccine HPV được khuyến nghị các phụ nữ dưới 26 tuổi. Với những người quá tuổi tiêm hoặc những người đã quan hệ tình dục thì biện pháp bảo vệ hữu hiệu nhất đó là chung thủy với 1 bạn tình, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục cả khi quan hệ bằng đường miệng, đi khám sức khỏe thường xuyên.

– Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, điều trị các bệnh lý vùng mũi họng triệt để nếu có.

– Bảo hộ lao động đầy đủ, đúng quy định trong môi trường hóa chất độc hại.

– Điều trị dứt điểm các bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản nếu có.

– Khi xuất hiện các triệu chứng như khàn tiếng, khó thở, khó nuốt thì cần phải đi khám chuyên khoa tai mũi họng để phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh.

– Sàng lọc ung thư sớm được coi là biện pháp hoàn hảo trong việc phát hiện và điều trị kịp thời các loại ung thư. Giảm chi phí điều trị và nhất là giảm tỷ lệ tử vong ở người bệnh.

Ung thư hạ họng là căn bệnh ung thư khá phổ biến, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Vì thế, bạn tuyệt đối không được chủ quan nếu phát hiện bất kỳ bất thường về sức khỏe nào nhé!

COMMENTS

Tên

Góckhỏeđẹp365.vn,119,
ltr
item
Góckhỏeđẹp365.vn: Bạn biết gì về ung thư hạ họng?
Bạn biết gì về ung thư hạ họng?
https://uploads-ssl.webflow.com/622315743cc83ce5ca6c97e4/62625ecf2f27ab83889053d4_ban-biet-gi-ve-ung-thu-ha-hong_51826290.jpeg
Góckhỏeđẹp365.vn
https://www.xn--gckhep365-56a84ap552adia.vn/2022/04/ban-biet-gi-ve-ung-thu-ha-hong.html
https://www.xn--gckhep365-56a84ap552adia.vn/
https://www.xn--gckhep365-56a84ap552adia.vn/
https://www.xn--gckhep365-56a84ap552adia.vn/2022/04/ban-biet-gi-ve-ung-thu-ha-hong.html
true
4272679493854763346
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy